รู้จักกับอุปกรณ์ทำ Podcast เบื้องต้น งบ 30,000 ต้องมีอะไรบ้าง

อุปกรณ์เพียบ งบแค่ 30,000 แต่ทำ Podcast
[post_published]

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า “Podcast” มาบ้าง เพราะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน แล้วถ้าเราอยากเป็นผู้จัด Podcast บ้างล่ะ ต้องใช้อุปกรณ์ทำ Podcast อะไรบ้าง? หลายคนอาจมองว่าแค่มือถือเครื่องเดียวก็ทำ Podcast ได้ แต่ในความเป็นจริงคุณภาพเสียง Podcast ที่รายการดัง ๆ เป็นที่นิยมกันนั้น ต้องใช้อุปกรณ์มากกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของไมค์ มิกเซอร์ อินเตอร์เฟส และอื่น ๆ แต่ถ้าใครมีงบจำกัดไม่ต้องกังวลไป Fuzion – Helpful Tips วันนี้เรามีอุปกรณ์จาก Rode มาแนะนำ ราคาก็ดี วิธีติดตั้งก็ง่าย ในงบเพียง 30,000 บาท

Podcast คืออะไร?

Podcast คือ รายการเสียงที่คล้ายการจัดรายการวิทยุ ไม่มีภาพ เป็นสื่อที่มีแต่เสียงล้วน ๆ ฟังผ่านอินเทอร์เน็ตหรือดาวน์โหลดมาฟังแบบออฟไลน์ก็ได้ รูปแบบรายการจะเป็นตอน ๆ ตามหัวข้อที่ผู้จัดแต่ละรายถนัดและสนใจ เราสามารถเลือกติดตามผู้จัดหรือรายการที่เราสนใจโดยเฉพาะได้ง่าย เลือกฟังตอนไหนก็ได้ที่เราสะดวก ตอบโจทย์ผู้ฟังในยุคสมัยนี้เป็นอย่างมาก

อุปกรณ์ทำ Podcast ระดับมืออาชีพต้องมีอะไรบ้าง

หากจะทำรายการ Podcast ให้มีคุณภาพเสียงแบบมืออาชีพ จะต้องอาศัยอุปกรณ์ทำ Podcast ที่สำคัญทั้งหมด 5 ประเภทดังนี้

1. ไมโครโฟนอัดเสียง

อุปกรณ์ทำ Podcast ชิ้นแรกที่ต้องมี คือ “ไมโครโฟน” ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำ Podcast เลยก็ว่าได้ เพราะคุณภาพเสียงของ Podcast ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับคุณภาพของไมโครโฟนที่เลือกใช้ ยิ่งไมโครโฟนดี ก็ยิ่งเก็บรายละเอียดเสียงของคุณได้ดี อีกทั้งยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ความมืออาชีพได้เป็นอย่างดี ช่วยดึงดูดผู้ฟังได้อย่างแน่นอน

2. หูฟังสำหรับ Monitor เสียง

ถัดมากับ “หูฟัง” อุปกรณ์ทำ Podcast ที่สำคัญต่อการ Monitor เสียงที่เราอัดผ่านไมโครโฟนเป็นอย่างมาก ช่วยคุณในการเช็คคุณภาพเสียงก่อนอัดเสียงจริง ช่วยให้มั่นใจได้ว่าเสียงของคุณจะออกมาดี ไม่มีเสียงรบกวน ที่สำคัญยังช่วยให้ผู้ติดตามฟังเสียงเราได้อย่างสบายหู

3. คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ตโฟน

คอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน เป็นอุปกรณ์หลักๆ ที่จำเป็นต่อการอัดเสียง บันทึกไฟล์ ตัดต่อเสียง ไปจนถึงขั้นตอนการเผยแพร่ Podcast ไปสู่สาธารณะ ซึ่งทั้งคู่ก็จะมีข้อดีที่แตกต่างกันไปคือ

  • คอมพิวเตอร์ เหมาะกับงานคุณภาพสูง มีฟังก์ชันการทำงานและลูกเล่นที่หลากหลาย ปรับแต่งเสียงหรือเพิ่ม Sound Effect ได้มากกว่า
  • สมาร์ตโฟน เด่นในแง่ของความสะดวก เหมาะสำหรับงานที่สามารถบันทึกเสียงแบบง่ายๆ ใช้วิธีตัดต่อเสียงแบบพื้นฐาน และสามารถเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทันที

4. โปรแกรมอัดเสียง

โปรแกรมอัดเสียง นับเป็นอุปกรณ์ทำ Podcast ที่เปรียบเสมือนห้องอัดเสียงดิจิทัล เพราะสามารถจัดการทุกขั้นตอนได้อย่างครบครัน ทั้งช่วยเก็บไฟล์เสียง ควบคุมการบันทึกเสียง และตัดต่อเสียงพร้อมใส่ Effect ได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้หลายโปรแกรม

5. อุปกรณ์ Audio Interface

สุดท้ายกับอุปกรณ์ทำ Podcast ประเภท Audio Interface ทำหน้าที่แปลงสัญญาณเสียงแบบแอนะล็อกให้เป็นสัญญาณเสียงแบบดิจิทัล ซึ่งสามารถบันทึกและประมวลผลบนคอมพิวเตอร์ได้ ช่วยให้เสียงที่ได้มีคุณภาพสูง รองรับไมโครโฟนได้หลายตัวพร้อมกัน และสามารถรองรับอุปกรณ์อย่างเครื่องดนตรีได้อีกด้วย

งบแค่ 30000 แต่ทำ Podcast สำหรับ 2 คน คุณภาพสตูดิโอได้ 001 Fuzion Far East

อุปกรณ์ทำ Podcast ที่ Fuzion แนะนำ

สำหรับอุปกรณ์ทำ Podcast ที่ Fuzion แนะนำต้องมีสำหรับการทำ Podcast 2 คน ด้วยงบประมาณ 30,000 ได้แก่

  • ไมค์ทำ Podcast Wireless Go ll 1 ชุด
  • ไมค์ทำ Podcast Interview Go 2 ตัว
  • ขาไมค์ตั้งโต๊ะ DS1 2 ตัว
  • ไมค์คลิป RM5 2 ตัว
  • Ai_Micro Adaptor 1 ตัว
  • SC7 Connector 2 เส้น
  • หูฟัง 1 อัน
  • iPhone และที่วางมือถือ x 1 ชุด

วิธีติดตั้งอุปกรณ์ทำ Podcast

เมื่อเตรียมอุปกรณ์ทำ Podcast แล้วจากนั้นมาดูวิธีการติดตั้งกันค่ะ ขอบอกว่าง่ายมากจริง  ๆ อ่านจบแล้วเริ่มทำได้ทันที

Step 1 เปิด Wireless Go ll

อุปกรณ์ทำ Podcast แรกที่ทำการติดตั้ง คือ ไมค์ทำ Podcast  Wireless Go ll โดยเปิด  Wireless Go ll โดยใน 1 ชุดจะประกอบด้วยตัวส่ง (Transmitter หรือ TX) 2 ตัว และตัวรับ (Receiver หรือ RX)  1 ตัว ซึ่งจะทำการจับคู่รับ-ส่งสัญญาณกันโดยอัตโนมัติโดยเราไม่ต้องปรับค่าอะไรเลย ความอัจฉริยะของ Wireless Go ll จะทำการหาคู่ของตัวเองเจอได้อย่างไม่มีปัญหา และแม่นยำไม่ต้องกังวลเรื่องสัญญาณทับซ้อนหรือกวนกัน

Step 2 ติดตั้ง Cold Shoe Mount

วิธีติดตั้งอุปกรณ์ทำ Podcast Step 2

ใส่ Wireless Go ll ตัวส่ง (TX) ที่ Cold Shoe Mount บนด้ามจับของ Interview Go ทั้ง 2 ตัว ซึ่งทำได้โดยการบีบคลิปที่ด้านหลังของ Wireless Go ll แล้วเลื่อนเข้าไป จะลงล็อกกันพอดีกับ Cold Shoe Mount ของ Interview Go ที่สร้างมาเพื่อคู่กันโดยเฉพาะ จากนั้นสวมฟองน้ำ Windshield ที่มาพร้อมกับตัว Interview Go สะดวก ไม่ต้องหาซื้อใหม่

Step 3 ติดตั้งไมค์ทำ Podcast กับขาไมค์ตั้งโต๊ะ

วิธีติดตั้งอุปกรณ์ทำ Podcast Step 3
วิธีติดตั้งอุปกรณ์ทำ Podcast Step 3

ประกอบ RM5 ไมค์คลิปเข้ากับขาไมค์ตั้งโต๊ะ DS1 เพียงแค่หมุนเกลียวก็พร้อมใช้ ง่ายมากๆ จากนั้นนำ Interview Go ที่ติดตั้ง Wireless Go ll พร้อมฟองน้ำ Windshield เรียบร้อยแล้ว มาเสียบเข้ากับไมค์คลิป RM5 เท่านี้เราก็ได้ไมค์ทำ Podcast คุณภาพดีทดแทนไมค์สำหรับสตูดิโอได้เลย

Step 4 เชื่อมต่อไมค์กับโทรศัพท์มือถือ

วิธีติดตั้งอุปกรณ์ทำ Podcast Step 4
วิธีติดตั้งอุปกรณ์ทำ Podcast Step 4 เสียบแจ็ค
วิธีติดตั้งอุปกรณ์ทำ Podcast Step 4 เสียบแจ็ค

มาต่อกันที่การเชื่อมต่อเข้าโทรศัพท์มือถือ ให้ใช้อะแดปเตอร์ Ai-Micro โดยมีสายต่อlightning เสียบเข้าที่ iPhone แล้วนำสาย SC7 ทั้ง 2 เส้นมาต่อ โดยให้ด้านหัวต่อสีเทา เสียบเข้าที่ช่อง input แจ็ค 3.5 mm เข้ากับ  Ai-Micro และด้านหัวต่อสีดำ ให้เสียบเข้ากับ Wireless Go ll ตัวรับ (RX) สำหรับใครที่ใช้โทรศัพท์มือถือ Android สามารถใช้อะแดปเตอร์รุ่น SC6 แทนได้ โดยใช้หัวต่อ USB-C to 3.5 mm. ที่มีจำหน่ายทั่วไปมาเชื่อมต่อ

งบแค่ 30000 แต่ทำ Podcast สำหรับ 2 คน คุณภาพสตูดิโอได้ 009 Fuzion Far East

สำหรับใครที่ใช้โทรศัพท์มือถือ Android สามารถใช้อะแดปเตอร์รุ่น SC6 แทนได้ โดยใช้หัวต่อ USB-C to 3.5 mm. ที่มีจำหน่ายทั่วไปมาเชื่อมต่อ

Step 5 ต่อหูฟังกับ Ai-Micro

วิธีติดตั้งอุปกรณ์ทำ Podcast Step 5 เสียบแจ็ค

นำหูฟังมาต่อเข้ากับ  Ai-Micro

Step 6: ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Rode Reporter App

วิธีติดตั้งอุปกรณ์ทำ Podcast Step 6

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Rode Reporter App จาก App Store และ Google Play เป็นอันเสร็จเรียบร้อย พร้อมใช้งานแล้วค่ะ

เสร็จสิ้นวิธีติดตั้งอุปกรณ์ทำ Podcast 1

เพียงเท่านี้เราก็มีอุปกรณ์ทำ Podcast คุณภาพเทียบเท่างานระดับมืออาชีพที่อัดกันในสตูดิโอ แต่งบสำหรับคนที่ต้องการทำเป็นงานอดิเรก แถมยังสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายมากกว่าแค่ Podcast อีกด้วย น้ำหนักเบา พกพาได้ ติดตั้งง่าย คุ้มค่าราคาน่าคบมาก ๆ

งบแค่ 30000 แต่ทำ Podcast สำหรับ 2 คน คุณภาพสตูดิโอได้ 013 Fuzion Far East

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด นอกจากอุปกรณ์ทำ Podcast ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้แล้ว เรายังมีอุปกรณ์เสริมมาแนะนำเพิ่มเติม ได้แก่ DCS-1 และไมค์สแตนด์ Tripod ที่ช่วยให้มีอุปกรณ์ที่ครบสมบูรณ์มากขึ้น โดยการนำ Wireless Go ll RX ที่ต่อเข้ากับ  Ai-Micro และ iPhone เรียบร้อย มาคลิปเสียบที่ Cold Shoe Mount ของ DCS-1 ทั้งซ้ายและขวา แล้วนำหมุนติดเข้ากับ Mobile Phone Clip ซึ่งติดตั้งไว้กับขาไมค์ตั้งโต๊ะ Tripod ก็จะได้ขาไมค์ตั้งโต๊ะพร้อมตัวไมค์ที่สมบูรณ์ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญ DCS-1 นี้ยังสามารถใช้ได้กับกล้อง DSLR อีกนะคะ

เสร็จสิ้นวิธีติดตั้งอุปกรณ์ทำ Podcast 2

หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาฝากจะเป็นประโยชน์สำหรับนัก Podcast มือใหม่ที่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ให้สามารถทำ Podcast เป็นของตัวเองได้ในงบประมาณจำกัดแต่ได้งานคุณภาพระดับมืออาชีพ ก่อนจากกันไป ขอขอบคุณที่มาจาก RØDE Microphones เรายังมีคลิปวิดีโอเป็นตัวอย่างให้ทุกคนลองฟังว่าผลงานและคุณภาพเสียงเป็นอย่างไรกันค่ะ

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุปกรณ์ทำ Podcast ที่กล่าวมาในบทความนี้ สามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท ฟิวชั่น ฟาร์ อีสท์ จำกัด และ ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย https://fuzion.co.th/dealer-location/

Stay Connected

Sign up below to stay up to date with what we are up to!

———-
#PUKKABRANDS
#ตรงงาน
#ตรงเวลา
#ตรงใจ
———-
🎉🎈🎛🔈🎙️📽️🎬🎈🎉
Line ID: @fuzion
Tel: 02-641-4545
Email: [email protected]
———-
Facebook: Fuzion Far East  
Fuzion Facebook Group: Fuzion Privilege Group  
Youtube subscribe: fuzionfareastbkk
Instagram: fuzionbkk