การแสดง พระมหาชนก Mahajanaka The phenomenon live show

Mahajanaka-the-Phenomenon-Live-Show02

พระมหาชนก เป็นบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยทรงดัดแปลงเนื้อเรื่องในมหาชนกชาดกให้เหมาะสมกับสังคมปัจจุบัน เรื่องพระมหาชนก เป็นนิทานชาดกแสดงถึงพระชาติปางก่อนของพระพุทธเจ้าที่เสวยพระชาติเป็นพระมหาชนก ทรงบำเพ็ญวิชัยบารมีเป็นเลิศ เป็นหนึ่งในทศชาติชาดก ก่อนที่จะมาประสูติและตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  แนวคิดสำคัญของเรื่องคือ มุ่งสอนให้ผู้อ่านตระหนักถึงความเพียรเพื่อที่จะฝ่าฝันทุกอุปสรรคให้ผ่านพ้น  ซึ่งข้อคิดนี้เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ทรงสนพระราชหฤทัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงใช้คำง่าย  ตรงไปตรงมา เป็นการนำเสนอเรื่องราวให้ได้ถึงแก่นสาระ และเพื่อง่ายต่อการเข้าใจของผู้อ่าน

บ. มิสเตอร์ทีม โปรดักชั่นส์  และ บ. ฟิวชั่น ฟาร์ อีสท์ ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย เพื่อหารือ ร่วมระดมไอเดียเพื่อให้งานแห่งประวัติศาสตร์ออกมาสมบูรณ์แบบและลงตัวมากที่สุด

Mahajanaka-the-Phenomenon-Live-Show03

งาน Mahajanaka the Phenomenon Live Show ถูกจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในปี 2557  จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-9 ธ.ค. 2557 ที่ สวนเบญจกิติ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

งานแสดงในครั้งนี้จัดได้อย่างอลังการ ผ่านสื่อมัลติมีเดีย แสงสีเสียง ที่มีความงดงามตระการตา ด้วยเทคนิคที่ทันสมัยระดับโลก นอกจากจะทำให้ผู้ชมตื่นตาตืนใจไปกับการแสดงแล้ว ผู้ชมทั้งชาวไทยและต่างชาติยังมีโอกาสได้รับการถ่ายทอดหลักธรรมคำสอนจากบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่แสดงให้ถึงความเพียร ความอดทน และการใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิตอีกด้วย งานนี้ได้รับความสนใจจากประชาชน รวมไปถึงสื่อมวลชนทุกแขนงอย่างล้นหลาม

การแสดง พระมหาชนกเปิดให้ชมฟรี ทุกวัน วันล่ะ 10,000 ที่นั่ง ซึ่งก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากประชาชา ทำให้มีการเพิ่มรอบการแสดงออกไปอีก 10 วัน แต่ละโชว์มีความยาวประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที

สวนเบญจกิติ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งอยู่ใจกลาง กรุงเทพ งานแสดงโชว์ในครั้งนี้ได้เนรมิตพื้นที่ทั่วบริเวณรวมไปถึงบริเวณเวทีกลางน้ำ ให้กลายเป็นงานแสดงที่อลังการ ตืนตา ตื่นใจ

Mahajanaka-the-Phenomenon-Live-Show04

ตระการตาด้วยเวที กลางแจ้งขนาดใหญ่ เทียบเท่ากับสนามฟุตบอลเลยทีเดียว  เวทีมีความยาว  ถึง 26 เมตร มีการแสดงโชว์จากนักร้องประสานเสียง 20 คน ร่วมด้วยวงออเคสตร้า เครื่องดนตรีกว่า 60 ชิ้น

ด้านล่างคือแผนผังเวที
Mahajanaka-the-Phenomenon-Live-Show06

สำหรับ บ. ฟิวชั่น ฟาร์ อีสท์ ก็ได้จัดเตรียมเครื่องดนตรีให้กับ บ. มิสเตอร์ทีม โปรดักชั่นส์  เพื่อใช้ในงานแสดงครั้งนี้ด้วย  ทั้งนี้เราได้ใช้เครื่องเสียงหลายประเภท จาก 6 ยี่ห้อดัง

Mahajanaka-the-Phenomenon-Live-Show07

ในวันที่ 6 ธันวาคม ได้มีการออกอากาศเทปบันทึกย้อนหลังที่ช่อง 11 NBT (สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย) อีกด้วย

สำหรับงานแสดงวันสุดท้ายมีนักดนตรีแจ๊ซซ์ ระดับโลก อย่างเช่น   Larry Carlton, Winterplay, John Di Martino, Diane Schuur, John Pizzarelli, Count Basie มาร่วมโชว์ด้วย ซึ่งเราก็ได้จัดเตรียมเครื่องดนตรี สำหรับ Front House และ  Monitoring System โดยเราเลือกใช้ Digico SD 8’s 2 ตัว และ ใช้ 24 NEXO PS 15’s (สำหรับ Monitoring) ในวันปกติ จะเริ่มทำการแสดงในเวลา 18.00 น. แต่วันสุดท้าย การแสดงได้เริ่มขึ้นที่เวลา 14.00 น. หลังจากที่การแสดงสิ้นสุดลง บ. มิสเตอร์ทีม โปรดักชั่นส์  ก็ได้ทำการตั้งระบบเสียงใหม่เพื่อรองรับการแสดง พระมหาชนกต่อไป