กรณีศึกษา ร้าน LEVELS NIGHTCLUB

levels 002 Fuzion Far East
ผู้แนะนำ: Ben Walters
ณ วันที่: 26 มิ.ย. 2019

ร้าน Levels nightclub, Bangkok ไว้วางใจให้ทาง Fuzion ตรวจสอบและเช็คพื้นที่บริเวณโซนดาดฟ้าของร้าน เนื่องจากทางร้านมีปัญหาเกี่ยวกับความดังของเครื่องเสียง ดังนี้

  1. ความดังของเสียงในพื้นที่บริเวณโซนดาดฟ้ามีเสียงที่เบา
  2. เสียงมีความดังก้องไปยังบริเวณถนนและอาคารใกล้เคียง

จากประสบการณ์การติดตั้งระบบและเครื่องเสียงให้แก่ nightclub ที่ผ่านมา จึงทำให้ Ben Walters (Fuzion) พอจะรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุของปัญหาเหล่านี้ Ben และทีม สามารถตอบข้อสงสัยของร้าน Levels ได้ด้วยการวัดเวลาการสะท้อนกลับของเสียงที่คงเหลืออยู่เมื่อต้นเสียงหยุดแล้ว (RT-60: Reverb Time) ผลที่ได้คือเวลาสะท้อนกลับของเสียงอยู่ที่ 3 วินาที ในช่วง 500Hz-1khz ซึ่งถือว่าสูงเกินไป

การสะท้อนกลับของเสียงที่สูงนั้น จะทำให้เสียงเกิดการกระจายออกไปรอบทิศทาง (คล้ายกับเสียงแตร ที่มีคลื่นเสียงที่เสียงดังมาก) การวางตำแหน่งลำโพงของร้านในตอนแรก จึงไม่สามารถตอบโจทย์เรื่องเสียงตามที่ทางร้านต้องการ

levels 001 Fuzion Far Eastเป็นที่ทราบกันดีว่า nightclub ส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้พื้นที่ภายในร้านที่มีการตกแต่งไว้อย่างสวยงามต้องมีการรื้อถอนหรือต่อเติม อีกทั้งร้าน LEVELS มีเพดานที่ค่อนข้างสูง จากข้อมูลเหล่านี้ Ben จึงได้นำเสนอแนวคิดในการติดตั้งให้แก่ทางร้าน โดยการวางเครื่องเสียงจากด้านบน ซึ่งจะถูกแขวนลงมาจากเพดานประมาณ 3 เมตร

LEVELS เป็น nightclub ที่ได้รับความนิยมในกรุงเทพและมีลูกค้าประจำอยู่มาก ด้วยเหตุนี้ทำให้ทาง Fuzion สามารถทดสอบการทำงานของลำโพงและการกระจายความดังของเสียงได้จากสถานการณ์จริง ประโยชน์ของการติดตั้งเครื่องเสียงซึ่งแขวนลงมาจากเพดาน ช่วยลดเสียงสะท้อนและการกระจายเสียงออกสู่ภายนอกได้ดี

เดิมที LEVELS มีลำโพง Quest รุ่น HPI 110s จำนวน 2 ตัว ทำให้การเลือกลำโพงเพื่อแก้ไขปัญหาง่ายขึ้น ด้วยการทำงานของ asymmetrical horn (+15 / -45) ผลคือทาง Fuzion ได้ติดตั้งลำโพง Quest ทั้งหมด 4 ตัวในรูปแบบ X โดยแขวนทำมุม 30º เสียงจะกระจายครอบคลุมพื้นที่บริเวณที่ต้องการประมาณ 12 เมตร และด้วยความสูงจากพื้น 4 เมตร จึงทำให้เสียงมีการกระจายที่ดี

Fuzion ได้รับความพึงพอใจในผลงานและความเป็นมืออาชีพจาก LEVELS อย่างมาก เพราะนอกจากปัญหาที่เคยเกิดขึ้นได้หมดไป ทางร้านยังมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้นจากการนำเครื่องเสียงแขวนลงมาจากเพดานอีกด้วย

levels 002 Fuzion Far East
levels 003 Fuzion Far East
levels 004 Fuzion Far East

 

แล้วคุณล่ะ? หากกำลังมองหาผู้ที่เชี่ยวชาญด้านระบบเครื่องเสียง ทีมงาน Fuzion ยินดีให้คำปรึกษา